การทำบุญวันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งที่ชาวภาคใต้ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่ครั้งโบราณจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้เนื่องมาจากความเชื่อทางพระพุทธศาสนาว่าในปลายเดือนสิบ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายายแญาติ ลูกหลานและญาติพี่น้องของตนในเมืองมนุษย์ ในวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๐ และจะกลับไปในอยู่เมืองนรกเหมือนเดิม ในวันแรม ๑๕ ค่ำเดือน ๑๐ อีกครั้ง การทำบุญเดือนสิบ จึงเป็นการอุทิศส่วนบุญกุศลไปให้พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ญาติพี่น้อง ตลอดจน บุคคลอื่นที่ล่วงลับไปแล้วเป็นสำคัญ

   นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๕๘ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓ พ.ศ. ๒๕๔๒) มาตรา ๖๗ ข้อ ๕ มีบทบาทหน้าที่ในส่งเสริมการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และตามพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจฯ พ.ศ. ๒๕๔๒ มีบทบาทหน้าที่ในการบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น

      ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลพิปูนร่วมกับประชาชนในพื้นที่ได้จัดโครงการจัดงานประเพณีทำบุญวันสารทเดือนสิบ ประจำปี ๒๕๕๘ นี้ขึ้น การทำบุญสารทเดือนสิบ เป็นการแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางด้านจิตใจของผู้ปฏิบัติที่มีต่อบรรพชนเป็นงานบุญส่งตายาย ซึ่งเป็นค่านิยมของชาวภาคใต้ โดยเฉพาะในท้องถิ่นเขตตำบลพิปูน

วัตถุประสงค์ของโครงการนี้

      ๑. เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นและดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์อันดีงามของไทย โดยเฉพาะทางภาคใต้ให้คงอยู่สืบไป
      ๒. เพื่อสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนได้เห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อจะได้ดำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์อันดีงามและเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของไทย
      ๓. เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมขององค์กรชุมชน และประชาชนในการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชุมชน
      ๔. เพื่อให้พุทธศาสนิกชนมีความสุขกาย สบายใจ ที่ได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ญาติพี่น้องและบุคคลอื่นที่ได้ล่วงลับไปแล้ว

เป้าหมาย

      ๑. จัดทำหมรับใหญ่ถวายวัดโบราณาราม จำนวน ๑ หมรับ
      ๒. พนักงาน เจ้าหน้าที่ และประชาชนร่วมถวายภัตตาหารพระภิกษุสามเณร ณ วัดโบราณาราม

สถานที่ดำเนินการ

      ณ วัดโบราณาราม (วัดเก่า) ตำบลพิปูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช


ประมวลภาพกิจกรรม


Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page

เกี่ยวกับหน่วยงาน