ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๕๓ หมวด ๑ คุณสมบัติของผู้มีสิทธิจะรับเบี้ยความพิการ ข้อ ๖ (๓) ต้องมีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ และหมวด ๕ การสิ้นสุดการได้รับเงินเบี้ยยังชีพความพิการ ข้อ ๑๔ (๒) ขาดคุณสมบัติตามข้อ ๖ กรณีสิทธิได้รับเบี้ยความพิการดังกล่าวสิ้นสุดลงตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สั่งระงับการจ่ายเงินเบี้ยความพิการสำหรับบุคคลดังกล่าวทันที นั้น

     ในการนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลพิปูน จึงขอความร่วมมือจากท่านประชาสัมพันธ์คนพิการที่ได้รับเบี้ยความพิการ และมีบัตรประจำตัวคนพิการที่ใกล้หมดอายุหรือหมดอายุแล้ว (บัตรประจำตัวคนพิการจะมีอายุใช้งาน ๖ ปี นับแต่วันออกบัตร) เมื่อครบกำหนดแล้ว คนพิการจะต้องยื่นคำขอขอมีบัตรประจำตัวคนพิการใหม่ ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลตำบลพิปูน ในรอบที่ ๑ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ – ๒๒ กันยายน ๒๕๕๘ และรอบที่ ๒ ตั้งแต่วันที่ ๒๓ – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ (ในวันและเวลาราชการ) ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม และติดต่อขอรับเอกสารได้ที่ งานพัฒนาชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลพิปูน เบอร์โทรศัพท์ ๐๗๕ – ๓๗๒๓๓๘, ๐๙๒ – ๖๔๘๑๖๓๖

     จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการประชาสัมพันธ์ และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย


 การยื่นต่อบัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ ชำรุด/สูญหาย หรือมีการเปลี่ยนแปลง

     สถานที่ให้บริการออกบัตรประจำตัวคนพิการ

     ในต่างจังหวัด ขอมีบัตรประจำตัวคนพิการได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดที่ตนอาศัยอยู่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด/อำเภอ ที่มีศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จในโรงพยาบาล หรือหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศกำหนด

     กรณีบัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ ชำรุด/สูญหาย หรือมีการเปลี่ยนแปลง
     บัตรประจำตัวคนพิการจะมีอายุใช้งาน ๖ ปี นับแต่วันออกบัตร เมื่อครบกำหนดแล้วคนพิการจะต้องยื่นคำขอขอมีบัตรประจำตัวคนพิการใหม่ ณ สถานที่ที่ให้บริการออกบัตรประจำตัวคนพิการ พร้อมเอกสารดังนี้
          ๑. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการ หรือสำเนาสูติบัตรของคนพิการ
          ๒. สำเนาทะเบียนบ้านของคนพิการ
          ๓. รูปถ่ายขนาด ๑ นิ้ว ถ่ายมาแล้วไม่เกิน ๖ เดือน จำนวน ๒ รูป
          ๔. บัตรประจำตัวคนพิการ

     การออกบัตรใหม่แทนบัตรเดิมที่ชำรุด/สูญหาย
     หาก บัตรประจำตัวคนพิการชำรุดหรือสูญหายหรือมีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญก่อนวัน หมดอายุ
          - คนพิการสามารถยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการใหม่แทนบัตรเดิมได้ พร้อมเอกสาร ดังนี้
          ๑. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาบัตรประจำตัวข้าราชการ หรือสำเนาสูติบัตรของคนพิการ
          ๒. สำเนาทะเบียนบ้านของคนพิการ
          ๓. รูปถ่ายขนาด ๑ นิ้ว ถ่ายมาแล้วไม่เกิน ๖ เดือน จำนวน ๒ รูป
          ๔. บัตรประจำตัวคนพิการ
          - คนพิการไม่สามารถยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการใหม่แทนบัตรเดิมได้ด้วยตนเองให้มีผู้อื่นดำเนินการ ยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการใหม่แทนได้ ทั้งนี้ต้องนำเอกสาร ดังนี้
          ๑. เอกสารหลักฐานการยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการใหม่
          ๒. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งต้นฉบับตัวจริง
          ๓. สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมทั้งต้นฉบับตัวจริง
          ๔. หลักฐานอื่นที่แสดงให้เห็นว่าได้รับมอบอำนาจจากคนพิการหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง กับคนพิการ เนื่องจากเป็นผู้ปกครอง ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล หรือผู้ดูแลคนพิการแล้วแต่กรณี

     หากคนพิการมีปัญหาหรือมีข้อสงสัยในการดำเนินการขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทุกจังหวัด ที่ศาลากลางจังหวัด ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต ๑-๑๒ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ โทร. ๐ ๒๓๕๔-๓๓๘๘ ต่อ ๑๑๔, ๑๑๕ ในวันและเวลาราชการ หรือสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nep.go.th

Submit to FacebookSubmit to Google PlusSubmit to TwitterShare with friendsPrint this page

เกี่ยวกับหน่วยงาน